5/11/2556

แรมคัดพิเศษสำหรับแบรนด์โน้ตบุ๊กจำเป็นหรือไม่


เนื่องด้วยอาทิตย์ก่อนผมไปเดินพันทิพย์มา เห็นแรมแบรนด์หนึ่งขายดีมากเลย
image
ผม ไม่บอกแล้วกันนะครับว่าแบรนด์ไหน แต่จุดสังเกตุคือเป็นยี่ห้อเดียวที่มีการแบ่งแรมตามยี่ห้อโน้ตบุ๊ก เรียกได้ว่ามีทั้ง Lenovo ,Acer ไปจนถึง Apple เลยก็ว่าได้ พร้อมการการันตีว่าสามารถใช้กับแบรนด์ที่ระบุได้ 100% ไม่ต้องกังวลเรื่องความเข้ากันได้ของแบรนด์แต่อย่างใด ทำให้ลูกค้าหลายรายสนใจมากเพราะมั่นใจได้ว่าใช้งานกับเครื่องของท่านได้แน่ นอน
แต่ก็เกิดคำถามขึ้นว่า แล้วแรมแบรนด์อื่นๆที่ขายกันอยู่มันก็ใช่ไม่ได้ 100% ใช่หรือไม่จึงไม่มีการการันตีว่าสามารถใช้กับแบรนด์นั่น แบรนด์นี้ได้ ผมเลยขอชี้แจงแถลงไขสักหน่อย ว่าจริงๆแล้วแม้จะเป็นแบรนด์อื่นที่ไม่ได้การันตีว่าใช้กับเครื่องแต่ละแบ รนด์ได้ 100% ก็สามารถใช้งานกับเครื่องของท่านไม่มีปัญหา
เพราะ มาตรฐานแรมล้วนออกมาเหมือนกัน คือ Slot ,Spec Ram รวมไปถึงความเข้ากันได้กับเครื่อง เช่นสเปกของ Chipset ของตัวเครื่องซึ่งก็เหมือนๆกัน ซึ่งล้วนแต่เป็นมาตรฐานเดียวกันหมด จึงไม่ต้องกังวลว่าซื้อแรมทั่วๆไปแล้วจะใช้ด้วยกันไม่ได้ โดยแรมแต่ละตัวหลักๆจะต่างแค่ชิปแรม กับชิปคอนโทรลเลอร์บางตัว ซึ่งจะแปรผันไปตามผู้ผลิตต่างๆ เช่นแรม Samsung ก็ใช้ชิปของ Samsung เอง หรือแรม ADATA ก็ใช้ชิปแรมของ ADATA เอง ซึ่งแน่นอนว่า Slot เหมือนกันมาตรฐานใกล้เคียงกันใช้งานได้แน่นอนครับ
image
เพียง แต่แบรนด์ที่ออกมาการันตีนี้จะเน้นการเทสแรมให้เหมาะกับแบรนด์นั้นๆเช่น แรงดันไฟ หรือการเลือกสเปกของชิป IC ที่เหมาะสมกับเครื่องแบรนด์ พร้อมการทดสอบว่าสามารถทำงานกับเครื่องแบรนด์ได้ 100% แต่แน่นอนว่าอาจจะต้องแลกมากับราคาที่สูงขึ้นอีกนิด หรือการหาซื้อแรมของบางแบรนด์โน้ตบุีกได้ยากสักหน่อย ซึ่งถ้าหาไม่ได้จริงๆก็ใช้แรมมาตรฐานทั่วไปก็ได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น