2/21/2556

ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับเครื่อง All-in-one PC (AIO)


หลายๆ ท่านที่เข้าไปเช็คสเปก All in one PC หรือ AIO ให้ NBS อาจจะยังไม่เข้าใจว่า AIO นั่นมันมีดีอย่างไร หรือเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ AIO จนเลือกที่จะไม่ซื้อ หรือซื้อ PC ประกอบดีกว่า ซึ่งหลายๆ ความเข้าใจนั้นมันผิดนะครับ ผมเองเวลาไปสอบถามข้อมูลหน้าร้านลูกค้าหลายๆ ท่าน หรือแม้แต่พนักงานขายเองก็ยังไม่เข้าใจว่า AIO คืออะไร ผมเลยจะขออาสาทุกท่านแนะนำขอเท็จจริงเกี่ยวกับเจ้า All in one PC สักหน่อยว่ามันเป็นอย่างไรกันแน่
image
  • ประสิทธิภาพต่ำ
หลายๆ ท่านยังเข้าใจว่า AIO ใช้อุปกรณ์เช่นซีพียูจากโน้ตบุ๊กซึ่งมีประสิทธิภาพต่ำ ซึ่งในความเป็นจริง AIO ประมาณ 70-80% นั้นใช้สเปกเครื่องเช่นซีพียู ฮาร์ดดิสค์ของเครื่อง PC มาเลย สั่งเกตุได้จากเบอร์ของซีพียูที่เป็นเบอร์ของเครื่อง Desktop รวมถึงฮาร์ดดิสก์ และการ์ดจอด้วย ยกเว้นบางรุ่นที่เน้นเล็กเบาจริงๆ ถึงจะใช้ซีพียูจากโน้ตบุ๊ก เพราะฉะนั้นทุกท่านสามารถมั่นใจได้ว่ามันแรงไม่แพ้เครื่อง Desktop แน่นอนครับ
  • ระบายความร้อนได้ไม่ดี
AIO ส่วนใหญ่มีการออกแบบพร้อมทดสอบมาจากโรงงานตั้งแต่ก่อนผลิตออกมาขาย เพื่อทดสอบว่าการระบายความร้อนสามารถระบายได้เต็มที่ เปิดแบบ 24 ชั่วโมง 7 วัน ก็ไม่มีปัญหา ลองดูระบบระบายความร้อนของ AIO ตัวที่ขายก็ได้ครับส่วนใหญ่เอาช่องระบายความร้อนไว้ด้านบน เป็นไปตามหลักการที่อากาศร้อนจะลอยสูง หรือการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ที่คำนึงถึงหลักการระบายความร้อนด้วยบอร์ดที่ออกแบบเอง จะว่าไป AIO ระบายความร้อนดีกว่าเครื่องประกอบเสียด้วยซ้ำไปครับ
  • อัพเกรดอุปกรณ์ไม่ได้
หลายๆ แบรนด์ที่ผลิต AIO จะพยายามออกแบบให้สามารถอัพเกรทอุปกรณ์ได้ด้วยนะครับเช่นของ Lenovo พวก C B Series นี่สามารถเพิ่มแรม หรือเปลี่ยนฮาร์ดดิสค์ได้ด้วยตัวเองเลยนะครับ ผมเคยเห็นเขาตอนเปลี่ยนก็ไม่ต้องไขน๊อตสักตัว หรือ HP Dell ในหลายๆ รุ่นก็แค่ไขน๊อตไม่กี่ตัวก็สามารถอัพเกรดอุปกรณ์ได้แล้ว
image
  • ไม่มี Wi-Fi ในตัว
ผมกล้าการันตีเลยว่า AIO ที่ขายในบ้านเราตอนนี้แม้แต่รุ่นถูกที่สุดก็มาพร้อม Wi-Fi ในตัวเลยเพราะถือเป็นจุดเด่นของ AIO ที่เน้นใช้งานง่ายต่อปลั๊กแค่ตัวเดียวก็ใช้งานได้เลยแม้ไม่มีสาย LAN ดีกว่า PC ประกอบที่ต้องมาหา Wi-Fi USB ใส่เข้าไปอีก แต่ถ้าอย่างแรงก็ยังมีพอร์ต LAN ให้ใช้งานกันอยู่นะครับ
  • การรับประกันน้อย
อย่าง HP Acer Lenovo นี่เขาเพิ่มการรับประกับเป็น 3 ปีให้เลยทุกรุ่น (Lenovo ยกเว้น C Series) จึงไม่ต้องห่วงว่า AIO จะประกันน้อยเหมือนพวกโน้ตบุ๊ก แถมยังเป็นประกัน Onsite แบบไม่ต้องเสียเงินเพิ่มด้วยนะครับ แค่โทรก็มาซ่อมถึงบ้านเลย เครื่องประกอบอะไรเสียก็ไม่รู้ต้องเสียแรงยกไปร้านซ่อม เสียทั้งเหงื่อ เสียทั้งเวลา
image
เป็น 5 ข้อความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ AIO ที่ผมเจอบ่อยมากๆ เลยนะครับ ซึ่งในบทความนี้น่าจะเป็นคำตอบให้หลายๆ ท่านในการพิจารณา AIO เป็นหนึ่งในตัวเลือกของการซื้อคอมของท่านได้ไม่มากก็น้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น