4/20/2556

 PeaZip โปรแกรมบีบอัดหรือแตกไฟล์ อีกหนึ่งโปรแกรมฟรีที่น่าสนใจ ดาวน์โหลดได้ด้านใน


ประโยชน์ของการบีบอัดไฟล์ก็คือเวลาที่จำเป็นต้องส่งไฟล์หลายๆ ไฟล์พร้อมๆ กันแล้วไม่อยากอัพโหลดทีละไฟล์และไม่ต้องการให้ไฟล์มีขนาดใหญ่เกินไป ซึ่งโปรแกรมบีบอัดไฟล์ก็มีหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น Winzip, Winrar และอื่นๆ อีกมากมายที่หลายๆ คนเลือกใช้ตามความชอบ แต่บางโปรแกรมก็ไม่เปิดให้ใช้งานฟรีแล้ว หรือบางโปรแกรมก็เปิดให้ใช้งานฟรี แต่ก็มีฟีเจอร์รองรับการทำงานน้อยเกินไป ดังนั้น PeaZip ที่เป็นโปรแกรมสำหรับคลายหรือบีบอัดไฟล์จึงเป็นตัวเลือกใหม่สำหรับหลายๆ คนที่ต้องการโปรแกรมดีๆ ไม่เสียเงินไปใช้งาน
type 2
หน้าตาของไอคอนไฟล์ที่โปรแกรม PeaZip รองรับนั้นจะเป็นรูปเหมือนกับกล่องอย่างเช่นในภาพบน ซึ่งโปรแกรมนี้จะรองรับนามสกุลไฟล์หลากหลายนามสกุลด้วยกัน แม้แต่ไฟล์ ISO เองก็เข้าข่ายรองรับเช่นเดียวกับไฟล์บีบอัดประเภทอื่นๆ ด้วย ซึ่งจากคำอธิบายโปรแกรมนั้น PeaZip จะรองรับนามสกุลไฟล์มากกว่า 157 นามสกุลทีเดียว
front page
เมื่อเริ่มต้นการใช้งานโปรแกรมแล้วจะทำงานเหมือนกับโปรแกรมบีบอัดไฟล์ต่างๆ ที่เริ่มต้นมาแล้วจะเปิดหน้าต่างเกี่ยวกับไดรฟ์ที่ทำการเชื่อมต่อเอาไว้กับตัวเครื่องขึ้นมาให้เราได้เห็นก่อน โดยหน้าต่าง Menu Bar ด้านบนจะมีคำสั่งสำหรับทำงานบีบอัดไฟล์หรือแตกไฟล์เตรียมเอาไว้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นคำสั่ง Add, Convert, Extract, Extract all to… เป็นต้น
testing
นอกจากนี้เราสามารถทดสอบดูก่อนได้ ว่าไฟล์ที่เราต้องการคลายออกมานั้นเป็นไฟล์เสียหรือเปล่า โดยกดที่คำสั่ง Test ที่อยู่ถัดจาก Extract all to… ได้ว่าไฟล์นั้นเสียหรือมีปัญหาหรือเปล่า ซึ่งในภาพนี้โปรแกรมแจ้งว่าโปรแกรมไม่มีปัญหาใดๆ สามารถแตกไฟล์ได้เป็นปกติ
convert
ภายในคำสั่ง Add จะเปิดให้เรานำไฟล์ที่ต้องการบีบอัดไปใส่ลงในช่องว่างด้านบนเพื่อบีบอัดไฟล์ได้ สะดวกเพราะรองรับการทำ Drag and Drop หรือคลิกลากไฟล์มาใส่ลงในช่องว่างได้ ส่วนของคอนโซลด้านล่างของโปรแกรมจะเปิดให้เราเลือกจุดบันทึกไฟล์ปลายทางว่าต้องการให้เก็บไฟล์ที่บีบอัดเสร็จแล้วไว้ที่โฟลเดอร์ไหน ซึ่งสามารถตั้งค่าได้ที่คำสั่ง Output
create new zip with types
ส่วนของช่องตัวเลือกด้านล่างจะเปิดให้เลือกนามสกุลของไฟล์ได้หลากหลายแบบตามที่เห็นในภาพ ไม่ว่าจะเป็น 7Z, ARC, BZip2 เป็นต้น
create zip quality
คุณภาพของไฟล์ว่าต้องการให้บีบอัดดีแค่ไหน ซึ่งเลือกได้ตั้งแต่ Store, Fastest, Fast, Normal, Maximum, Ultra เราสามารถปรับได้ตามความต้องการของเรา ว่าเราต้องการให้ไฟล์บีบอัดของเรารีบทำการบีบอัดไว้หรือว่าต้องการบีบอัดไว้อย่างดี โดยคุณภาพการบีบอัดจะส่งผลต่อคุณภาพของไฟล์ด้วย
custom the zip 3
รวมทั้งเลือกได้ว่าเราต้องการบีบอัดให้ไฟล์สามารถใส่ได้ในสื่อบันทึกแบบไหน โดย Peazip เองก็มีขนาดให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ขนาดของ Floppy Disk ที่ไม่ใช้งานแล้ว จนถึงขนาดของ DVD ขนาด 8.5 GB อีกด้วย โดยคำสั่งนี้จะอยู่ที่ช่องด้านล่างสุดของคอนโซลนี้
create zip advancecreate new zip console
ในส่วนของ Advance กับ Console เราสามารถตั้งค่าโดยละเอียดเพิ่มเติมได้ ว่าเราต้องการให้ไฟล์ที่เราบีบอัดเป็นอย่างไร
password
ส่วนของคนที่ต้องการเพิ่มความปลอดภัยให้กับไฟล์ที่ต้องการบีบอัดก็มีคำสั่ง Password ให้เลือกตั้งค่าได้ เพียงแค่กด Tools > Password Manager เพื่อตั้งค่าได้ และเราสามารถกด Shift+F9 เพื่อเปิดคำสั่งนี้ขึ้นมาได้เหมือนกัน
extract page
ในส่วนของคำสั่ง Extract หรือการคลายไฟล์นั้น เมื่อเราคลิกขวา Extract แล้ว ก็จะเข้าสู่หน้าต่างด้านบน ว่าไฟล์ที่เราต้องการคลายออกมานั้นจะมีไฟล์อะไรบีบอัดเอาไว้ด้านในบ้าง รวมทั้งเราสามารถเลือก Output ได้ ว่าเราต้องการให้ไฟล์นั้นถูกคลายแล้วเก็บเอาไว้ที่ไหน ซึ่งเราสามารถกดที่ปุ่ม “…” ที่อยู่ด้านหลังช่องดังกล่าวเพื่อเลือกปลายทางที่ต้องการบันทึกได้เลย
browse for extract
โปรแกรมก็จะถามเราว่าเราต้องการคลายไฟล์ไปเก็บเอาไว้ที่โฟลเดอร์ไหนของตัวเครื่อง โดยหน้าตาจะเป็นเหมือนโปรแกรมคลายไฟล์แบบเก่าสักหน่อย เมื่อเลือกปลายทางได้เรียบร้อยแล้ว เราก็กด OK ได้เลย และโปรแกรมก็จะทำการแตกไฟล์ออกมาให้เราจนเสร็จ จากนั้นเราก็ตรงไปเปิดโฟลเดอร์นั้นๆ ที่ทำการบันทึกไฟล์เอาไว้ก็เรียบร้อย
ตอนนี้ถ้าใครกำลังมองหาโปรแกรมสำหรับบีบอัดหรือแตกไฟล์ใหม่ๆ มาใช้แล้วล่ะก็ ทางทีมงานก็ขอแนะนำ PeaZip เอาไว้ใช้งานอีกโปรแกรมหนึ่ง โดยขนาดไฟล์นั้นเล็กมาก เพียงแค่ 5.09 MB เท่านั้น รวมทั้งโปรแกรมนี้ยังเป็นโปรแกรมฟรี ทุกคนสามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้โดยไม่เสียเงินอีกด้วย

Download : PeaZip 4.9 ; File Size = 5.09 MB (Freeware)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น