2/24/2556

Google ปล่อยเบราเซอร์ Chrome เวอร์ชั่น 25 ให้ใช้แล้ว


มีใครใช้เบราเซอร์ประจำเครื่องเป็น Google Chrome บ้าง? (ผู้เขียนยกมือก่อนเลย) และคนที่ยกมือทุกคนดีใจได้เลย เพราะตอนนี้ Google ปล่อย Google Chrome เวอร์ชั่น 25 แบบเสถียรออกมาให้แฟนคลับดาวน์โหลดไปใช้งานกันได้แล้ว โดยฟีเจอร์ดีๆ ที่เสริมเข้ามาหลักๆ นั้น คือระบบการสั่งงานด้วยเสียง (Voice Recognition Support) และเพิ่มคำสั่งหยุดการติดตั้งส่วนเสริมโดยไม่แจ้ง (Silent Extension Install) อีกด้วย
ส่วนของระบบสั่งการด้วยเสียงนั้น ในสมาร์ทโฟนที่ติดตั้ง Google Chrome เอาไว้นั้นจะสามารถใช้งานได้ก่อนหน้านี้สักพักแล้ว แต่สำหรับนักพัฒนานั้น เขาเองก็ต้องการนำมันมาติดตั้งให้กับพีซีเพิ่มด้วย โดยถ้าเราต้องการใช้งานระบบสั่งการด้วยเสียงนั้น เพียงแค่กดที่รูปไมค์ที่มีเพิ่มขึ้นมาเท่านั้น แล้วเริ่มพูดสั่งการให้เจ้าเบราเซอร์ทำงานได้เลย โดยเจ้าระบบสั่งการด้วยเสียงนี้ คือ Speech API นั่นเอง รวมทั้งการเพิ่มระบบสั่งการด้วยเสียงนั้น จะได้อานิสงค์ของ WebRTC Support เสริมเข้ามาด้วย ซึ่งถ้าใครใช้งาน Google Chrome 25 beta มาก่อนนั้น จะเจอกับฟีเจอร์นี้ ส่วน Firefox 18 นั้น เพิ่งเริ่มสนับนุนระบบนี้เข้ามาในเบราเซอร์ของพวกเขาเอง
ในส่วนของ ระบบ Silent Extension Install นั้น Google Chrome 25 นั้นจะบล็อคเอาไว้ทั้งหมด โดยตัวระบบจะแจ้งเป็นกรอบตารางที่ทางด้านขวามือในรูปด้านบนให้เราทราบว่ามีการทำ Silent Extension Install อยู่ โดยเราสามรถกดที่ Extension Setting เพื่อเลือกติดตั้งบางโปรแกรมเสริมได้ หรือจะกด OK, Great เพื่อให้ Google Chrome ยังทำหน้าที่ของมันต่อไปได้อีกด้วย
นอกจากนั้น Google Chrome 25 นั้นยังเสริมระบบต่างๆ เข้ามาใหม่อีกดังนี้
  • พัฒนาความเสถียรของระบบและการใช้แรม
  • พัฒนาระบบดูแลส่วนเสริมที่จะติดตั้งเพิ่ม
  • รองรับ HTML5 ดียิ่งกว่าเดิม
  • เสริม Javascript “Speech API” เข้ามาใหม่
  • จัดการกับ WebGL ได้ดียิ่งกว่าเดิม
  • เพิ่มส่วนต่อเติมสำหรับนักพัฒนาอีกมากมาย
แน่นอน สำหรับการแก้ไขระบบเพิ่มอีกมากมายอย่างนี้ ทาง Google เองก็จัดการอุดรูรั่วของระบบรักษาความปลอดภัยอีกกว่า 22 จุด เพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ใช้เบราเซอร์นี้อีกด้วย ซึ่งถ้าใครอยากลองใช้ดูแล้วล่ะก็ กดที่ลิงค์ดาวน์โหลดด้านล่างนี้ได้เลย แล้วทดลองพูดกับเบราเซอร์เยอะๆ นะ น่าจะพัฒนาภาษาได้ดีกว่าคุยกับเฟอร์บี้เลยล่ะ

Download Google Chrome Browser 25

ที่มา : thenextweb / cnet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น