2/11/2556

เราเข้ากันไม่ได้!! Google เผยสาเหตุ ทำไม IE บน Windows Phone 8 ถึงใช้ Google Map ไม่ได้

เราเข้ากันไม่ได้!! Google เผยสาเหตุ ทำไม IE บน Windows Phone 8 ถึงใช้ Google Map ไม่ได้
เป็นประเด็นถูกถูกถามขึ้นมาในโลกอินเตอร์เน็ตเหมือนกัน ว่าทำไมใน Windows Phone 8 ถึงไม่สามารถเปิด Google Maps บนเว็บด้วย Internet Explorer หรือว่า IE ที่มีมาให้ในเครื่องในช่วงอาทิตย์นี้ได้ โดยเมื่อเข้าเว็บแล้วก็จะถูก Google จับโยนไปอยู่ที่หน้า Google.com แทนทันที ซึ่งแต่เดิมที Google ก็ได้ออกมาให้เหตุผลว่าตัวระบบแผนที่ของพวกเค้านั้น รองรับการใช้งานบน Webkit Browser อย่าง Safari และ Chrome เท่านั้น แต่ผู้ใช้อย่างเราๆ ก็รู้ๆ กันอยู่แล้วใช่มั้ยล่ะครับว่าในเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ของเรา ตัว Google Maps ก็สามารถใช้งานบน Firefox หรือว่า IE ได้นี่!? แบบนี้มันต้องมีเงื่อนงำอะไรอยู่แล้วล่ะ
แน่นอนครับว่าหลังจากที่ Google ได้ออกมาพูดว่าสาเหตุเป็นที่โครสร้างการพัฒนาของ IE ที่ไม่เหมือนชาวบ้าน ทำให้ Google Maps ไม่สามารถทำงานได้ Microsoft เองก็ได้ออกมาปฏิเสธด้วยเช่นกันว่า “อย่างนั้นมันไม่ใช่แล้ว IE ใน Windows 8 และ Windows Phone 8 มันก็ใช้เครื่องมือพัฒนาตัวเดียวกัน แล้วแบบนี้ทำไมบน Windows 8 ถึงยังใช้งาน Google Maps บนเว็บได้อีกล่ะ!?”
และในวันนี้เอง Google ก็ได้ออกมาเสริมอีกถึงเหตุผลที่แท้จริงที่ตอนนี้พวกเค้าได้ปิดการใช้งาน Google Maps บน Windows Phone 8 ไป โดยพวกเค้าได้บอกไว้ว่า
“จากการทดสอบของเรา Google Maps บน Windows Phone 8 ตอนนี้ไม่ได้ให้ประสบการใช้งานที่ดีเลย มันไม่สามารถที่จะใช้นิ้วกางออกเพื่อซูมแผนที่ได้ แถมยังใช้ฟังก์ชั่นของแผนที่โดยทั่วไปไม่ค่อยจะได้อีก ที่ทำได้ตอนนี้ก็แค่กดค้นหาตำแหน่งเท่านั้น ซึ่งมันแทบไม่มีประโยชน์อะไรเลย ตอนนี้ทาง Google จึงได้ทำการ Redirect หน้า Google Maps บนเครื่องของผู้ที่ใช้ IE และ Firefox บนมือถือไปเข้าหน้า Google.com แทน และทาง Google เองจะรีบทำการแก้ไขระบบนี้บน Browser ทั้งสองให้เร็วที่สุด เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถกลับมาใช้ระบบแผนที่ของพวกเค้าผ่านทาง Browser เหล่านี้ได้อีกครั้ง
ส่วนสำหรับ Google Maps บน Browser ตัวอื่นเอง ทาง Google ก็จะพยายามทำการปรับปรุงระบบการทำงานให้ดีขึ้นเหมือนกัน เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้งานทุกคนจะสามารถได้รับประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุด”
โดยปกตินั้นเป็นเรื่องยากอยู่แล้วครับที่จะทำเว็บๆ หนึ่งให้รองรับการใช้งานบน Browser ที่เราใช้เปิดเว็บไซต์กันอยู่ทุกตัวได้ เพราะในแต่ละ Browser นั้นก็มีโครงสร้างที่ต่างกันไป Browser ไหนที่ระบบเป็นมาตรฐานกว่าก็สามารถพัฒนาเว็บไซต์ให้รองรับการใช้งานได้ง่ายกว่า แต่สำหรับ IE ของ Microsoft นั้น ผมบอกตามตรงว่า “ไม่เลย”​ พวกเค้าไม่เคยทำอะไรที่เป็นมาตรฐาน และมักจะทำระบบของตัวเองไม่ให้เหมือนคนอื่น เวลาเราเล่นเว็บกันบางครั้งจึงเห็นว่าบางเว็บบน Browser อื่นดูหน้าตาสวยงาม แต่บน IE กลับมีหน้าตาเละเทะบ้างก็มีครับ
นอกจากนี้ Google ก็ยังบอกอีกว่า ไม่มีแผนที่จะทำ App Google Maps และ Youtube บนระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8 ในตอนนี้ครับ สำหรับใครที่อยากใช้ App สำหรับใช้บริการระบบทั้งสองตัวนี้บน Windows Phone 8 ก็ขอบอกไว้ว่าเสียใจด้วยละกันครับ
Ref: 9to5google

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น