3/07/2556

Seagate เปิดตัว SSHD ลูกผสมฮาร์ดดิสก์กับ SSD ราคาสุดคุ้มกับสเปกน่าสน วางจำหน่ายแล้วด้วย!


ฮาร์ดดิสก์ในปัจจุบันมีความเร็วหมุนอยู่ที่ 5400 RPM แต่ถ้าเร็วขึ้นมาอีกก็ต้องเลือกหารุ่นที่หมุนด้วยความเร็ว 7200 RPM หรือ SSD เพื่อเพิ่มความเร็วในการทำงาน แต่สำหรับตอนนี้ที่มีฮาร์ดดิสก์แบบไฮบริดที่เป็นลูกผสมให้มีชิป NAND flash ติดตั้งเข้ามาในตัวฮาร์ดดิสก์ด้วย โดย Seagate ก็ประกาศเตรียมวางจำหน่าย Hybrid Drive รุ่นใหม่นี้ ที่เป็นลูกผสมระหว่างฮาร์ดดิสก์แบบธรรมดากับ SSD โดยจะเรียกชื่อเสียใหม่ว่า ”Solid State Hybrid Drives” หรือ SSHDs และจะทำตลาดในชื่อ “Momentus XT” 
ความเร็วในการหมุนของฮาร์ดดิสก์จะอยู่ที่ 5400 RPM และทาง Seagate ก็ติดตั้ง NAND flash แบบ MLC ความจุ 8 GB ลงไปในฮาร์ดดิสก์ทุกรุ่นเพื่อเป็น Write cache ด้วย ซึ่งทาง Seagate กล่าวว่าการติดตั้ง NAND flash ขนาดใหญ่ลงไป ทำให้การเขียนและอ่านรวมทั้งนำไฟล์มากพักก่อนเริ่มใช้งานนั้นทำได้ดีและเร็วยิ่งกว่าเดิมมาก โดยเจ้า SSHDs จาก Seagate จะมีทั้งขนาด 2.5 และ 3.5 นิ้ว ให้เลือกใช้ โดยมีความจุแตกต่างกัน สำหรับรุ่น 2.5 นิ้ว จะมีราคา 79 เหรียญ (ราว 2,300 บาท) สำหรับความจุ 500 GB ส่วนความจุ 1 TB สนนราคาที่ 99 เหรียญ (ราว 3,000 บาท) ขนาด 3.5 นิ้ว จะมีความจุ 1 กับ 2 TB ให้เลือก โดยราคาของรุ่น 1 TB อยู่ที่ 99 เหรียญ (ราว 3,000 บาท) ส่วน 2 TB อยู่ที่ 149 ดอลล่าร์ (ราว 4 พันบาท) และวางจำหน่ายแล้ววันนี้
นับว่าเป็นการพัฒนาให้ฮาร์ดดิสก์ให้เร็วขึ้นและยังจุข้อมูลได้มากเช่นเดิม มีราคาเป็นมิตรต่อผู้ใช้ที่ต้องการความเร็วเพิ่มขึ้นแต่เห็นว่า SSD ยังมีราคาสูงเกินไป นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเพื่ออัพเกรดโน้ตบุ๊กหรือนำมาติดตั้งในพีซีเครื่องใหม่ที่บ้านก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่น่ามองข้ามเลย
ที่มา : arstechnica

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น