1/30/2556

ปัญหาเเบตเตอรี่บน Android : ลงรอมบ่อยๆอาจจะเป็นสาเหตุ


Calibrating-Battery
ปัญหายอดนิยมของเเอนดรอยด์ปัญหาหนึ่งที่ผู้ใช้เจอก็คือเรื่องเเบตเตอรี่ วิธีการที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ทำกันก็คือการปรับเเต่งเครื่องเพื่อให้เครื่องใช้พลังงานน้อยลง ที่เราเคยนำเสนอไปในบทความประหยัดเเบตเตอรี่ของ iPhone ไปเเล้ว ซึ่ง Android ก็นำไปใช้ได้เช่นกันเพียงเเต่ต่างกันตรงตำเเหน่งที่เข้าไปปิดฟังชั่นต่างๆ ในเครื่อง นอกจากเเอพเเละไดรเวอร์ที่ใช้ปรับเเต่งการใช้พลังงานต่างๆภายในเครื่อง เช่น ลดความเร็วซีพียู หรือลงเฟิร์มเเวร์ของสมาร์ทโฟนตัวใหม่ของรุ่นนั้นๆ
ปัญหาเรื่องเเบตเตอรี่ก็อาจเกิดกับ ผู้ใช้ Android หลายๆคนที่ทำการรูทเครื่องของตัวเองเพื่อลง Custom ROM อย่างเช่น Cyanogenmod ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เเบตเตอรี่ของ Android ทำงานผิดพลาดไปจากเดิมได้ เพราะว่าการลงรอมใหม่จะไปล้างค่าเเบตเตอรี่ใน batterystats.bin ที่เก็บอยู่ใน /data/system ทำให้การเก็บค่าของเเบตเตอรี่เพี้ยนไปจากเดิม ทำให้เเบตเตอรี่เก็บไฟได้น้อยลงกว่าเดิมเนื่องจากเครื่องคิดว่าชาร์จเเบตเตอรี่เต็มเเล้วทั้งๆที่ยังไม่เต็ม เนื่องจากการเเฟลชรอมจะไปตั้งค่าทุกครั้งว่าทุกครั้งๆที่เเฟลชรอมเราจะมีเเบตเตอรี่เต็ม
คำเเนะนำในการลงรอมคือ ทุกๆครั้งเราควรจะเเฟลชรอมโดยที่เเบตเตอรี่เต็มเครื่องอยู่ตลอดเวลา เเต่ถ้าเราต้องการ calibrate เเบตเตอรี่ใหม่เพื่อให้ค่าเเบตเตอรี่กลับมาเที่ยงตรงดังเดิม มีคำเเนะนำง่ายๆดังนี้ครับ
  • ชาร์ตเเบตเตอรี่ในเครื่องให้เต็มก่อน 100% โดยปิดเครื่องเเล้วชาร์จจนกระทั่งไฟ LED เป็นสีเขียว เเต่ถ้าเครื่องไม่มีไฟเตื่อนก็ต้องดูเปิดเครื่องดูจากหน้าจอเเทน
  • รีบูตเข้า Recovery Mode สำหรับใครที่รูทเเล้วก็คงรู้จักกับโหมดนี้ดี เเล้วเเต่ว่าผู้ใช้คนไหนลงตัวไปไม่ว่าจะเป็น Clockwork Recovery หรือ Amon RA Recovery
  • Wipe Battery Status คำสั่งนี้เเล้วเเต่ว่าใครใช้ Recovery ของเจ้าไหน ถ้าเป็นของ Clockwork Mod ก็จะอยู่ในคำสั่ง Advance ส่วน Amon RA จะอยู่ในส่วนของ Wipe ครับ
  • จากนั้นให้ Reboot เครื่อง
deviceWipeBatteryStats_thumb
ถ้าใครลองเเล้วเป็นยังไงบางก็ลองเล่าสู่กันฟังดูครับ : )
ที่มา : addictivetip

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น