1/11/2556

เรื่องของอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง



เรื่องของอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง

Upload Download Internet Speedไม่ว่าคุณจะใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในรูปแบบไหน เช่น ADSL / Cable Modem หรือแม้กระทั่ง 3G เป็นต้น บริการเหล่านี้เราเรียกรวมๆ ว่า อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง แต่ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อ นั่นก็คือความเร็ว ดังนั้น เราควรจะเข้าใจคำศัพท์สองคำที่เกี่ยวข้องกับความเร็วอย่างมาก นั่นก็คือ อัพโหลด (Upload) และ ดาวน์โหลด (Download) เรามาดูสิว่า แต่ละคำมีความหมายอย่างไร และจำเป็นแค่ไหนที่เราจะเลือกซื้อความเร็วสูงตามขนาดที่เขาโฆษณา
Upload Download เรื่องนี้ต้องขยาย

ความหมายของ Upload Download

Upload Download
  • อัพโหลด (Upload)
    หมายถึง การส่งข้อมูลออกจากอุปกรณ์ของเรา? การส่งออกสามารถส่งในรูปแบบไม่จำกัด ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ รูปภาพ เสียง หรือแม้กระทั่งวีดีโอ ส่งออกไป โดยสามารถส่งออกได้ในช่องทางต่างๆ เช่น การส่งผ่าน Message / Email หรือแม้กระทั่งผ่าน FTP (อีกหนึ่งวิธีในการย้ายข้อมูล) เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้ ล้วนต้องการความเร็วในการอัพโหลดทั้่งสิ้น
  • ดาวน์โหลด (Download)
    หมายถึง การรับข้อมูลจากภายนอกเข้าสู่อุปกรณ์ภายในของเรา ไม่ว่าจะเป็นการ เปิิดเข้าหน้าเว็บ การ download ไฟล์จากเว็บ ก็ถือว่าอยู่ในกลุ่มของการ download เช่นเดียวกัน ยิ่งความเร็วในการดาวน์โหลดสูง ย่อมทำงานได้เร็วขึ้น

เร็วแค่ไหน ถึงเพียงพอ

  • ดาวน์โหลด (download) 
    ยิ่งมีความเร็วมาก ย่อมทำให้เราสามารถค้นหาข้อมูล เปิดดูหนังออนลไน์ ได้สะดวกและรวดเร็วมาก สำหรับการใช้งานส่วนบุคคล แนะนำว่า เพียงแค่ความเร็ว 5 mbps ก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องสูงมากกว่านี้ เพราะถ้าเราไม่ได้เน้นในเรื่องการดาวน์โหลดไฟล์ใหญ่ๆ จากอินเตอร์เน็ต
  • อัพโหลด (Upload) 
    โดยปกติ มักไม่ค่อยจำเป็นมากนักที่จะใช้ความเร็วสูงๆ ยกเว้นแต่เวลาต้องการส่งออกเมลที่มีไฟล์แนบขนาดใหญ่ๆ ซึ่งก็ไม่ค่อยได้ส่งออกเท่าไหร่ ดังนั้น จะเห็นได้ชัดว่า Upload มักมีความเร็วที่ช้า Download หลายเท่า สำหรับบุคคลทั่วไป ความเร็วในการอัพโหลดประมาณ 2 mbps ก็เพียงแล้วเช่นกัน

ไฟล์อะไรบ้างที่ว่าใหญ่

  • โปรแกรมการใช้งานต่างๆ? (ขึ้นกับแต่ละโปรแกรม)
  • ไฟล์หนัง VCD / DVD
  • Driver ของอุปกรณ์ทั่วไป (ขึ้นกับแต่ละโปรแกรม)
สรุปง่ายๆ ว่า ไฟล์ขนาด 100 MB ขึ้นไปก็ถือว่าใหญ่มาก ถ้าความเร็วของอินเตอร์เน็ตน้อยกว่า 5 mbps

ทิปเพิ่มเติม สำคัญมาก ต้องอ่าน !

นอกเหนือจากเรื่องของการ อัพโหลด และ ดาวน์โหลดแล้ว อีกหนึ่งทีสำคัญในเรื่องของการเลือกซื้ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูง โดยเฉพาะกับองค์กร ก็คือ ช่องทางของการส่งออกผ่านทางต่างประเทศ ว่ามีขนาดเท่าไหร่ ตัวอย่างเช่น
  • ความเร็ว 10/5? 
    • อาจหมายถึง ดาวน์โหลด ได้สูงสุด 10 mbps และ อัพโหลดได้ส่งสุด 5 mbps? (ตัวเลขหน้าดาวน์โหลด ตัวเลขหลังคืออัพโหลด)
    • แต่ในอีกหนึ่งความหมายคือ 10 mbps คือความเร็วในการใช้งานในประเทศ และ 5 mbps หมายถึงความเร็วในการใช้งานต่างประเทศ
สรุปแบบฟันธง ถ้าเป็นองค์กร จำเป็นต้องพิจารณาการใช้งานว่า เน้นการติดต่อต่างประเทศหรือในประเทศ และการเลือกซื้อความเร็ซ จำเป็นต้องสอบถามกับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อความแน่นอน..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น