1/30/2556

เคล็ดไม่ลับประหยัดแบท iPhone


บางคนอาจจะประสบปัญหา iPhone แบทหมดก่อนเวลาอันควรใช้งานกันไม่ทันจะหมดวันเครื่องก็ดับไปซะแล้ว หรือแบทใกล้จะหมดแล้วต้องการจะประหยัดพลังงานของ iPhone เพื่อยืดอายุการใช้งานให้มากที่สุด วันนี้เลยจะมาบอกกันให้ฟังครับว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้แบทของ iPhone นั้นหมดเร็ว
1. Location Services
หนึ่งในตัวดูดแบทตัวสำคัญของ iPhone ถ้าไม่ได้จำเป็นจะต้องใช้มากก็ปิดสนิทไปเลยครับ หรือคนไหนที่ใช้งาน Find my iPhone หรือ Apps อื่นๆที่ต้องพึ่ง Location Service จริงๆก็ค่อยๆเลือกปิดไปทีละตัวก็ได้ครับ ยิ่งปิดเยอะยิ่งช่วยประหยัดพลังงานให้เยอะขึ้นได้มาก
วิธีการเข้า Setting > Location Services
2. 3G / Edge
3G เก็บไว้ใช้ยามจำเป็นก็ได้ครับผมเพราะบางที Edge ก็ไม่ได้เลวร้ายเสมอไป แล้วเมื่อแบท iPhone เหลือต่ำกว่า 20% ถ้าไม่จำเป็นจะต้องใช้ Edge หรือ 3G จริงๆ แนะนำว่าให้ปิดไปก่อนก็ดีครับเพราะเผื่อเกิดมีใครจะติดต่อโทรมาหรือเราต้องโทรหาใครแบบเร่งด่วนอย่างน้อยจะได้มีแบทเหลือไว้สำหรับโทรได้
วิธีการเข้า Setting > General > Network
Enable 3G = การปิด/เปิดการใช้งาน 3G , Cellular Data = การปิด/เปิดการใช้งาน Edge
 
3. Wifi / Bluetooth / HotSpot
ถึงแม้เราอาจจะไม่ได้ใช้งานมันเป็นหลักแต่หลังการใช้งานทุกครั้งอย่าลืมปิดมันนะครับ
วิธีการเข้า Setting > Wifi, Setting > General > Bluetooth, Setting >Personal Hotspot
 
4. Brightness
ความสว่างหน้าจอนี่ถือเป็นปัจจัยหลักเลยก็ได้ ยิ่งหน้าจอส่องแสงออกมามากเท่าไหร่ ยิ่งใช้พลังงานมากขึ้นเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องปรับจนสว่างเกินไปครับ แล้วก็อย่างกแบทจนปรับมืดเกินไปด้วย เอาให้พอดีๆกับสายตาเราครับ แต่ในกรณีที่แบทใกล้หมดจริงๆค่อยปรับมืดลงกว่าปกติก็ได้เพื่อยืดอายุการใช้งานให้มากที่สุด
วิธีการเข้า Setting > Brightness
 
5. Background Apps
เมื่อใช้งาน Apps อะไรเสร็จแล้วก็ตามอย่าลืมกด Home 2 ทีเพื่อเปิด Multitasking แล้วจิ้มค้างไว้ที่ Apps ใด Apps หนึ่งจากนั้นกดปิด Apps ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วด้วยนะครับ
 
6. Notification
ให้เลือกเปิดเฉพาะ Notification ที่จำเป็นเท่านั้น เพราะทุกครั้งที่ Notification เด้งขึ้นมา iPhone ของคุณต้องทั้งส่องแสง ทั้งส่งเสียง ทั้งสั่น ทำให้กินพลังงานไปส่วนหนึ่งเหมือนกัน
วิธีการเข้า Setting > Notification
 
7. Push Mail
ในกรณีที่วันนั้นเราไม่ได้มี E-mail อะไรที่สำคัญมากนักก็สามารถปิดการ Push mail ได้หรือจะปรับเป็น Manually ให้เช็คเฉพาะตอนที่เรากดเข้าไปดูก็ได้
วิธีการเข้า Setting > Mail > Fetch New Data
 
และพิเศษสำหรับขา Jailbreak เรามี App พิเศษที่เรียกว่า SBsetting ซึ่งจะช่วยให้เปิดปิดการใช้งานของ Feature เหล่านี้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ต้องเข้าๆออกๆเจ้า Setting ปกติใน iPhone สามารถหาโหลดได้จากใน Cydia แล้ววันนี้
ถ้าเกิดหากทำขั้นตอนทั้งหมดนี้แล้วยังไม่สามารถช่วยอะไรได้มากหรือไม่ค่อยสะดวกที่จะปิดการใช้งาน Feature เหล่านี้ ก็สามารถหาซื้อแบทเสริมมาใช้กันได้นะครับ ราคาไม่ค่อยแพงแล้วเดี๋ยวนี้ สามารถพกพาไปไหนก็ได้สะดวกดีเป็นอีกหนึ่งคำแนะนำครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น