1/11/2556

ประเภทของบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง


type hi-speed internetบริการของอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ไม่ได้มีแค่ ADSL ที่เราเห็นอยู่ตามบ้านทั่วไป ความเร็วก็ไม่ได้มีแค่ 5 ? 10 mbps หรือ 100 mbps แต่ในปัจจุบัน มีหลากหลายรูปแบบของบริการ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำเพื่อนๆ ให้รู้จักว่า บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ?เพื่อจะได้เลือกนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

เลือกบริการอินเตอร์เน็ตให้เหมาะสมกับ

ประเภทของบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง

  • ADSL โมเด็ม
    เน้นการให้บริการตามบ้าน และองค์กรขนาดเล็ก มีความเร็วที่หลากหลาย แต่ความคงที่และความเสถียรไม่คงที่ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายในการให้บริการค่อนข้างต่ำกว่าประเภทอื่นๆ มาก? การให้บริการมีทั้งแบบตามบ้านและแบบองค์กร
  • Leased Line
    เน้นการให้บริการองค์กรขนาดกลางและขนาดใหญ่ มีผู้ใช้จำนวนมาก และเน้นเรื่องความเสถียรของความเร็วในการใช้งานเป็นหลัก ?บริการของ Leaded Line มีจุดเด่นต่างๆ มากมาย 
    ข้อีดของบริการ Leased Line
    • มีความเร็วและบริการเสริมให้เลือกหลากหลาย
    • รองรบการตรวจสอบการใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตแบบเรียบไทม์
    • มีบริการเฝ้าระวังตรวจสอบสัญญาณอินเตอร์เน็ต ถ้ามีปัญหาจะมีการส่งสัญญาณเตือนให้แบบอัตโนมัติทั้งทางอีเมลและทางโทรศัพท์
    • รองรับการให้บริการทางระบบเครือข่ายเน็ตเวิร์ค ตัวอย่างเช่น Securiy / IP communication เป็นต้น
    ข้อเสียของบริการ Leased Line 
    น่าจะเป็นเรื่องของราคาที่ค่อนข้างสูง อย่างเดียวเท่านั้น
  • 3G
    3G อ่านวา สามจี หรือภาษาอังกฤษ ทรีจี เป็นบริการการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ปัจจุบันถือได้ว่ากำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ความเร็วจะถูกจำกัด ขึ้นกับอุปกรณ์ในการใช้งานและ package ที่สั่งซื้อ สามารถนำ 3G มาเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลาย? เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือแม้กระทั่งคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คและแบบตั้งโต๊ะ
  • อินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม
    IPStar เป็นอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ผ่านดาวเทียม ผ่านทางช่องสัญญาณดาวเทียม เป็นบริการแบบสองทาง (Two-ways Boardboad internet) ซึ่งมีการเชื่อมต่อแบบตลอดเวลา ข้อดีของการบริการอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม นั่นคือ ครอบคลุมการให้บริการทั่วประเทศ ไม่ต้องมีเบอร์โทรศัพท์ก็สามารถใช้งานได้? และสามารถติดตั้งได้ทันที
แถมอีกนิด นอกจากการให้บริการข้างต้น
ISDN เป็นอีกหนึ่งบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงอีกอย่างหนึ่ง ย่อมาจากคำว่า Integrated Services Digital Networkเป็นระบบที่ต้องใช้โทรศัพท์และโมเด็มในการเชื่อมต่อ เนื่องจากมีความเร็วที่จำกัด ดังน้น อาจไม่เหมาะในการนำไปใช้สำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน
บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงข้างต้น เป็นบริการที่เป็นที่นิยมในการใช้งานมากในประเทศไทย ส่วนใครจะเลือกแบบไหนนั้น ก็ต้องดูความเหมาะสมในการใช้งานและความต้องการความเสถียร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น