1/11/2556

การเชื่อมต่อ ADSL มีอุปกรณ์อะไรบ้างที่จำเป็น


การเชื่อมต่อ ADSL มีอุปกรณ์อะไรบ้างที่จำเป็น

เรามาทำความรู้จักอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเชื่อมต่อ หรือติดตั้ง ADSL modem กันสักนิด ทั้งนี้ เพื่อให้ทราบว่าเจ้าอุปกรณ์แต่ละชิ้่น ทำหน้าที่อะไรหรือมีประโยชน์อย่างไร ก่อนที่เราจะมาทำการติดตั้งจริง
  • ADSL Modem + Power
    Wi-Fi Router
    อุปกรณ์ในการแปลงสัญญาณโทรศัพท์ให้รองรับการใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เราสามารถเลือกซื้อ ADSL modem ที่เป็น Router ในตัว ทำให้เราสามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ได้หลายเครื่องพร้อมกันผ่านสายแลน? แต่ถ้าเราเลือก ADSL modem ที่เป็น Wi-Fi ก็จะทำให้เราสามารถใช้งานทั้งแบบสายแลน และแบบไร้สาย
  • อุปกรณ์แยกสัญญาณ ADSL Splitter
    ADSL Splitter
    อุปกรณ์ในการช่วยแยกสัญญาณโทรศัพท์ และสัญญาณ ADSL ซึ่งจะช่วยทำให้เราสามารถใช้งาน ADSL และ โทรศัพท์ได้พร้อมกัน
  • สายโทรศัพท์ 3 เส้น 
    Phone Cable
    สำหรับการเชื่อมต่อเข้ากับ
    • 1 เส้น สำหรับเอ้าเล็ทโทรศัพท์
    • 1 เส้น สำหรับการเชื่อมต่อตัวเครื่องโทรศัพท์
    • 1 เส้น สำหรับการเชื่อมต่อ ADSL modem
  • สายแลน หรือ LAN Cable 
    LAN cable
    บางคนอาจเรียก UTP Cable? หรือ Ethernet Cable อันนี้ก็แล้วแต่ว่าใครจะเรียกก็แล้วกัน แต่ในความหมายแล้ว คือสิ่งเดียวกัน? แต่ในกรณีที่ติดตั้งเป็น Wi-fi Router อาจไม่จำเป็นต้องใช้สายแลน เพราะทุกอย่างจะทำผ่าน Wi-Fi เป็นหลัก

    ความแตกต่างระหว่างสายแลน และสายโทรศัพท์ ก็คือ หัวข้อสายแลนจะใหญ่กว่าหัวของโทรศัพท์มาก
  • คอมพิวเตอร์สำหรับการเชื่อมต่อเน็ตเราสามารถใช้ คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ หรือคอมพิวเตอร์แบบกระเป๋าหิ้วก็ได้เช่นกัน

แนะนำการเลือกซื้อ ADSL modem ให้เหมาะสม

ปัจจุบัน การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูง มีความต้องการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกับอุปกรณ์โมบาย ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เป็นต้น ดังนั้น การเลือกซื้อ ADSL modem เราจึงควรเลือกซื้อแบบที่รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย หรือ Wi-Fi ด้วยนั่นเอง
การติดตั้ง ADSL modem เราจำเป็นจะต้องมีการตั้งค่าบางอย่างก่อน จึงจะสามารถเริ่มใช้งานได้ โดยเฉพาะกับ ADSL modem ที่รองรับการใช้งาน Wi-Fi ?เราจำเป็นจะต้องกำหนดรหัสผ่านในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตก่นอ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งเพราะมิฉะนั้นน ใครๆ ก็สามารถใช้งานเน็ตผ่าน ADSL modem ของเราได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น