1/11/2556

สิ่งจำเป็นในการติดตั้ง ADSL modem ที่ควรทราบ


สิ่งจำเป็นในการติดตั้ง ADSL modem ที่ควรทราบ

SSID ADSL modemอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่เราใช้กันตามบ้าน ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์พื้นฐานอย่างหนึ่งที่ต้องมีในแต่ละบ้าน โดยเฉพาะกับคนเทคโนโลยีอย่างเราๆ ทั้งนี้เพื่อให้สามารถเข้าถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้อย่างง่ายดาย อุปกรณ์ ADSL Modem ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์พื้นที่ที่จำเป็นอย่างมาก เพราะทำให้เราสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ และปัจจุบันการใช้งานในรูปแบบไร้สาย หรือ Wi-Fi ก็เป็นที่นิยม และถือได้ว่าเป็นมาตราฐานอย่างหนึ่งที่ทุกบ้านต้องมีเช่นเดียวกััน
ประโยชน์ของการตั้งชื่อ ADSL และรหัสผ่านในการเชื่อมต่อ

ชื่อ ADSL นั้น สำคัญไฉน

ADSL Modem
การตั้งชื่อ ADSL เพื่อให้รู้กว่าเป็นของเรา ส่วนรหัสผ่าน ที่เรากำลังพูดถึง จะหมายถึงรหัสผ่านในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านทาง ADSL modem ?โดยเฉพาะกับ ADSL modem ที่เป็นรุ่นที่รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย หรือ Wi-Fi เหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ เรื่องของความรับผิดชอบ เพราะถ้ามีใครแอบมาใช้อินเตอร์เน็ตของเราและทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย เราจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ขั้นตอนหนึ่งในการติดตั้ง ADSL modem ก็คือ การตั้งชื่อให้กับโมเต็มของเรา ?ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่อได้อย่างถูกต้อง เพราะบางครั้งในระหว่างบ้านของเรา อาจมีคนติดตั้ง ADSL แบบ Wi-Fi ด้วยเช่นกัน และเพื่อให้สามารถตรวจสอบบุคคลอื่นๆ อาจแอบเข้ามาเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของเราอีกด้วย

ชื่อ ADSL เกี่ยวข้องกับ SSID อย่างไร

SSID ย่อมาจากคำว่า Service Set IDentifier คือชื่อที่ใช้สำหรับการตั้งชื่อให้กับ ADSL modem ของเรา สามารถตั้งได้ความยาวไม่เกิน 32 ตัวอักษร และตัวอักษรใหญ่เล็ก ก็มีค่าแตกต่างกันกัน ดังนั้น จึงควรตั้งค่าให้เหมาะสมด้วย

รหัสผ่าน ระบบรักษาความปลอดภัยที่สำคัญ

Encryption หมายถึงการเข้ารหัส หรือการกำหนดรหัสผ่านให้กับอุปกรณ์ Modem ของเรา เราสามารถกำหนดระดับการรักษาความปลอดภัยได้ในหัวข้อ Security Mode และสามารถกำหนดระดับความยากง่ายได้ถึง 3 ระดับ ซึ่งประกอบด้วย
  1. WEP (Wired Equivalent Privacy)
    การรักษาความปลอดภัยในระดับต่ำสุด แต่ดีกว่าไม่ตั้งค่ารักษาความปลอดภัยเลย เราสามารถตั้งค่าหรือรหัสผ่านได้ 5-10 ตัวอักษร เป็นตัวเลข -0-9 และ A-F 
    วิธีการตั้งค่า WEP 
    การตั้งค่า ให้เลือก Static Web และเลือกใส่รหัสผ่านในช่อง WEP key
  2. WPA-PSK
    ระดับกลางในการรักษาความปลอดภัย เราสามารถตั้งค่าได้ยาวถึง 8-63 ตัวอักษร
    วิธีการตั้งค่า WPA-PSK
    เลือกหัวข้อ WPA-PSK และเลือกใส่รหัสผ่านในช่อง Pre-Shared Key
  3. WPA2-PSK
    ถือได้ว่าเป็นการตั้งค่าระดับการปลอดภัยสูงสุด เราสามารถตั้งค่าได้ยาวถึง 8-63 ตัวอักษร
    วิธีการตั้งค่า WPA2-PSK
    เลือกหัวข้อ WPA2-PSK และเลือก WPA-Compatible จากนั้นใส่ค่ารหัสผ่านในช่อง Pre-Shared Key
สรุป การตั้งชื่อและรหัสผ่านให้กับโมเด็ม จึงเป็นสิ่งสำคัญและต้องกระทำเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถตรวจสอบการใช้งาน ควบคุมและป้องกันคนอื่นแอบใช้อินเตอร์เน็ตของเราได้อีกด้วย

ซื้อ ADSL Modem รุ่นไหนดี

โดยพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์ ประกอบกับการใช้อุปกรณ์โมบาย ดังนั้น การเลือกซื้อ ADSL Modem จึงควรเลือกซื้อรุ่นที่รองรับการใช้งานทั้ง LAN (Wire) และ Wireless (Wi-Fi) เพื่อให้ครอบคลุกการใช้งานพื้นฐาน ดังนั้น ADSL Modem ที่ควรซื้อ ควรเป็นรุ่น ADSL Modem Wi-Fi Router ซึ่งคุณสมบัติพื้นฐานคือ รองรับการใช้งานไร้สาย และรองรับการเชื่อมต่อพอร์ตแลน ซึ่งมักจะมีให้มาถึง 4 พอร์ตเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น