1/11/2556

อินเตอร์เน็ต โลกแห่งความเร็ว


อินเตอร์เน็ต โลกแห่งความเร็ว

hi-speed internetถ้าพูดถึงการใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศไทย ถือได้ว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง หรือหลายๆ คนอาจใช้คำว่า อินเตอร์เน็ตบรอด์แบนด์ ?หรือไฮสปีดความเร็วสูง ที่มีการให้บริการความเร็วที่สูงขึ้นอย่างมาก ปัจจุบันขั้นต่ำที่ให้บริการก็สูงถึง 5 mbps ขึ้นไปแล้ว
3G/4G ก็ถือว่าเป็นอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง อย่างหนึ่งเหมือนกัน

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง

  • เรื่องจริงของความเร็วที่ไม่คงที่
    ความเร็วที่ให้บริการ จะเป็นการให้บริการแบบ share ตัวอย่างเช่น ?เราซื้ออินเตอร์เน็ตความเร็ว10 mbps ในความคิดของคนทั่วไป คิดว่าเราน่าจะได้ความเร็ว 10 mbps ตลอด แต่ในทางเป็นจริง จะมีการแบ่ง 10 mbps กับคนอีกหลายๆ คน ดังนั้น ถ้าในเวลาเดียวกัน มีคนใช้งานมากว่า 1 คน ความเร็วนี้ก็อาจลดลงลงไปบ้าง? (ทั้งนี้ขึ้นกับสัดส่วนในการ share ของแต่ละค่าย)

    ถ้าต้องการความเร็วคงที่ แนะนำให้ใช้บริการแบบ Leased Line แต่ค่าใช้จ่ายก็สูงกว่ากันหลายสิบเท่าเลยทีเดีียว
  • Download Upload ?คืออะไร
    ความเร็ว 10 mbps หมายถึงค่า download 10 mbps ซึ่ง download จะหมายถึงความเร็วในการเว็บเข้าหน้าเว็บ หรือดึงข้อมูลเข้ามายังเครื่องคอมฯ ของเรา แต่ค่า upload จะมากหรือน้อยนั้น ต้องดูให้ดีอีกครั้ง ส่วนใหญ่อาจะได้แค่ 1-2 mbps เท่านั้น ซึ่งการใช้ในส่วน upload ส่วนมากจะเป็นเรื่องของการส่งอีเมลออก
  • ค่าบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง
    ราคาค่าบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง จะขึ้นกับความเร็วที่เราเลือกซื้อ ถ้าเร็วมาก ก็แพงขึ้นตามลำดับ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ว่า เราควรเลือกซื้อให้เหมาะกับการใช้งานก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องซื้อความเร็วสูงมากจนเกินความเป็นจริง
  • ไม่มีเบอร์โทรศัพท์ก็สามารถมีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้หรือไม่
    แต่ก่อนเราจำเป็นจะต้องมีหมายเลขโทรศัพท์ก่อนไม่ว่าจะเป็นของ True หรือ TOT ก็ตาม แต่ปัจจุบัน ไม่จำเป็นแล้ว ตัวอย่างเช่น ?3BB ซึ่งสามารถให้บริการได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีเบอร์โทรศัพท์ แต่ต้องอยู่ในเขตที่มีโครงข่ายที่ให้บริการอยู่ก่อน จึงจะสามารถใช้งานได้
  • เลือกซื้อ ADSL แบบไหนดี
    วิธีเลือกติดตั้งอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง แนะนำให้เลือกอุปกรณ์ที่เราเรียกว่า ADSL โมเด็ม ที่รองรับทั้งแบบใช้สายแลน (UTP) และแบบไร้สาย (Wi-Fi)? ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และเราเรียกอุปกรณ์ที่รองรับทั้งสองอย่างนี้ว่า Wi-Fi Routerนั่นเอง
  • อินเตอร์เน็ตตามบ้าน อินเตอร์เน็ตสำหรับองค์กร
    เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพในการให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง โดยปกติผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต จะมีการแบ่งประเภทกลุ่มลูกค้าตามบ้าน และตามองค์กร แยกจากกัน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเสถียรในการให้บริการมากขึ้น โดยเฉพาะกับลูกค้าองค์กร ดังนั้น ค่าบริการก็อาจสูงขึ้นบ้างเล็กน้อย เพื่อแลกมากับความเร็วที่คงที่ และสม่ำเสมอมากยิ่งขึ้น
  • 3G อีกหนึ่งทางเลือกของอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง
    สำหรับบางพื้นที่ที่ยังมีปัญหาเรื่องการให้บริการอินเตอร์เน็ต ช่องทางการสื่อสารโทรศัพท์ถือได้ว่า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการใช้งาน ?ถ้าบริเวณบ้านของเรามีบริการ 3G เราสามารถเลือกการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบ 3G โดยซื้ออุปกรณ์ Air Card มาเชื่อมต่อบนโน๊ตบุ๊คของเราได้
ท้ายนี้ หวังว่าเพื่อนๆ คงรู้จัก อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง กันพอสมควรแล้วน่ะครับ ว่ามีอะไรบ้าง และมีประเภทในการเลือกใช้งานอย่างไรบ้าง และในบทความต่อๆ ไปก็จะกล่าวถึงการเลือกซื้อ การติดตั้ง และเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตให้ฟังอีกน่ะครับ ยังไงก็ติดตามกันต่อๆ ไปน่ะครับ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น