1/11/2556

ทิปการเลือกซื้ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูง


ทิปการเลือกซื้ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูง

Internet Speedโฆษณาเรื่องความเร็วของอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง มีให้เห็นทั้งทางโทรทัศน์และทางหนังสือพิมพ์แทบไม่เว้นแต่ละวัน โปรโมชั่นดีๆ ความเร็วมีให้เลือกถึง 100 mbps ซึ่งหลายๆ คนอาจนึกไม่ออกว่า เร็วขนาดนี้น่ะ มันขนาดไหนกันแน่ แต่เอาเป็นว่า บทความนี้จะมาแนะนำการเลือกซื้ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงให้รู้จักกัน จะได้เลือกซื้อให้เหมาะกับการนำไปใช้งานของแต่ละบุคคล
เลือกซื้ออินเตอร์เน็ต อย่างไร ให้คุ้มค่าที่สุด

ปัจจัยในการเลือกซื้อความเร็วอินเตอร์เน็ต

เพื่อให้การเลือกซื้อความเร็วอินเตอร์เน็ตเหมาะสมกับการใช้งาน จะได้ไม่เสียเงินมากเกินความจำเป็น เราว่าดูสิว่า ปัจจัยอะไรที่เราควรคำนึงในการเลือกซื้อความเร็ว ซึ่งแน่นอน ย่อมขึ้นกับลักษณะของงานและการใช้งานเป็นหลัก ดังนั้น เราก็สรุปและฟันธง เป็นกรณีๆ ไปว่า ถ้าเป็นกรณีไหน ควรเลือกซื้ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงสักเท่าไหร่

ลักษณะการใช้งานอินเตอร์เน็ต

  • ใช้งานตามบ้าน
    โดยปกติ การใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงตามบ้านทั่วๆ ไป จะมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือแม้กระทั่วโน๊ตบุ๊ค ซึ่งบ้านหนึ่ง ก็น่าจะเชื่อมต่อในคราวเดียวกันไม่เกิน 5 อุปกรณ์ ดังนั้น และถ้าการใช้งานจะเน้นเรื่อง Social network (Facebook / Twitter / Line / WhatApp) ?อีเมล และค้นหาข้อมูลผ่านหน้าเว็บ ความเร็วที่เหมาะสมก็อยู่ประมาณ 5 mbps ก็ถือว่าเพียงพอแล้วครับ
  • ใช้งานองค์กร ขนาดเล็ก SME
    สำหรับองค์กรธุรกิจขนาดเล็ก หรือประมาณ SME ซึ่งมีคอมพิวเตอร์ใช้งานไม่มาก สูงสุดก็อาจไม่เกิน 10 เครื่อง และแถมอยากจะเชื่อมต่อผ่านโมบายย แท็บเล็ตก็ไม่ว่ากัน ซึ่งลักษณะงานก็คงไม่แตกต่างกับการใช้งานตามบ้าน นั่นคือ อีเมลและเว็บเป็นหลัก? ดังนั้น ความเร็วในการใช้งานที่แนะนำ ก็ไม่แตกต่างกัน ผู้ใช้งานตามบ้าน? นั่นคือประมาณ 5 mbps แต่ถ้าอยากได้ที่เร็วขึ้นก็ แนะนำว่า ไม่ควรเกิน 10 mbps ซึ่งก็ถือว่าเพียงพอแล้ว
  • องค์กรขนาด ไม่เกิน 20 ? 40 เครื่อง
    จำนวนเครื่องที่เพิ่มมากขึ้น ย่อมต้องการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องและไม่ติดขัด ?สำหรับความเร็วที่แนะนำสำหรับองค์กรที่มีขนาดจำนวนเครื่องคอมฯที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมา แนะนำให้เลือกการให้บริการแบบองค์กร หรือ corporate ?ซึ่งบริการแบบนี้ ความเร็วที่สั่งซื้อ จะแชร์การใช้งานกับคนอื่นๆ น้อยมาก หรือไม่ได้แชร์เลย อัตราค่าใช้จ่ายอาจสูงกว่า ค่าบริการอินเตอร์เน็ตตามบ้าน บ้าง แต่ก็ช่วยในเรื่องของความเสถียร และความแน่นอนมากกว่า
  • องค์กรขนาดมากกว่า 50 เครื่องขึ้นไป
    แนะนำให้เลือกซื้อ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบองค์กร ซึ่งให้ความเร็วในการบริการที่คงที่ และสม่ำเสมอ ไม่ขึ้นๆ ลงๆ เหมือนผู้ใช้ตามบ้าน ?การเชื่อมต่อก็มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งยังรองรับระบบสำรอง (backup) อีกด้วย เพื่อให้การเชื่อมต่อไม่มีการหยุดให้บริการ

ข้อมูลเพิ่มเติม ทิปการเลือกซื้อ

ทิปการเลือกซื้อความเร็วอินเตอร์เน็ตข้างต้น เป็นการคิดคำนวณจากการใช้งานปกติ ไม่ได้เน้นในเรื่องของการ download ในประมาณมากๆ อย่างเช่น การใช้ Bittorrent หรือการ download แบบ peer-to-peer เป็นต้น ซึ่งต้องใช้ความเร็วสูงมากๆ
จากตัวอย่างต้น ผมเชื่อว่า จะทำให้เพื่อนๆ ที่ใช้งานตามบ้าน และองค์กร ได้มีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการเลือกซื้ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงกันบ้างน่ะครับ แต่เอาเป็นว่า ยังมีบทความดีๆ อีกมากมายเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ที่อยากจะแนะนำให้รู้จัก อย่าลืมติดตามกันตอนต่อไปน่ะครับ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น