1/03/2556

เสียงแปลกๆ ในโน้ตบุ๊กเกิดขึ้นเป็นปรกติหรือมีปัญหา ?


หลายๆ ท่านที่ใช้งานโน้ตบุ๊กก็มักจะได้ยินเสียงแปลกๆ จากโน้ตบุ๊กของท่านกันบ้างละครับ แต่เสียงที่ดังขึ้นมานั้นมีจากทั้งเสียงปรกติ และเสียงที่ไม่ปรกติ ซึ่งเสียงที่ออกมาก็แตกตต่างกันไปตามแหล่งกำเนิดเสียง ซึ่งเราไปทำความรู้จักกันสักหน่อยครับว่าเสียงไหนปรกติ และเสียงไหนเป็นปัญหา
ปรกติ
image
  • เสียงจากลำโพง – อันนี้ถ้าไม่ดังสิครับเรียกว่าผิดปรกติ เสียงจากลำโพงก็จะดังขึ้นมาเป็นปรกติอยู่แล้วเวลาเราเปิดเพลง เปิดภาพยนตร์ แต่ถ้าเวลาไม่ได้เปิดเสียงอะไรแล้วดังนี่ให้สงสัยไปก่อนว่าลำโพงมีปัญหา หรืออาจจะมีปัญหาเรื่องกำลังไฟ เช่นไฟเกินนะครับ
  • พัดลมระบายความร้อน – หลักการของพัดลมคือหมุนใบพัดเพื่อช่วยในการระบายความร้อน ยิ่งเครื่องร้อนก็ยิ่งหมุนเร็ว เสียงก็จะดังเป็นธรรมดานะครับตรงนี้ไม่ต้องตกใจ แต่ถ้าเมื่อใดพัดลมไม่หมุนหรือไม่มีเสียงเลยให้เข้าศูนย์เลยนะครับเพราะ พัดลมไม่หมุนเครื่องอาจจะพังแทนได้
  • ฮาร์ดดิสค์ – อุปกรณ์นี้แม้ปรกติไม่ควรจะเกิดเสียเท่าไร แต่ถ้าทำงานหนักๆจะมีเสียงบ้างก็เป็นธรรมดา เพราะภายใน ฮาร์ดดิสค์คือจานเก็บข้อมูลที่หมุนอยู่ตลอดเวลา ยิ่งอ่านเขียนข้อมูลมากๆก็ยิ่งหมุนเร็ว จะมีเสียงบ้างก็เป็นธรรมดา แต่ถ้าดังเกินไป หรือดังๆ หยุดๆแบบแปลกๆคงต้องรีบเคลมแล้วละครับ
  • DVD Drive – หลักการเหมือนฮาร์ดดิสค์ เวลาอ่านแผ่นใหม่ๆ Drive จะหมุนเร็วมากทำให้เกิดเสียงดังพอสมควร แต่ถ้าไม่ได้อ่านแผ่นหรือเอาแผ่นออกไปแล้วก็จะเงียบไปเอง
อุปกรณ์ 4 ตัวในโน้ตบุ๊กที่จะมีเสียงดังบ้างก็ไม่แปลก ซึ่งถ้าเป็นเสียงจากพวกนี้กไม่ต้องตกใจนะครับเป็นปรกติ แต่ถ้าเสียงที่ดังออกมาแปลกออกไปละ ซึ่งมันคงไม่ปรกติแล้ว
ไม่ปรกติ
image
  • เสียงดัง จี๊ดๆ เหมือนไฟฟ้าจ่ายเกิน หรือจ่ายไม่สม่ำเสมอ อาจจะมีปัญหาเรื่องภาคจ่ายไฟ
  • เสียงฮาร์ดดิสค์ที่ดังแบบกระตุก หรือดังมากแต่อ่านเปิดไฟล์ในฮาร์ดดิสค์ดิสค์ไม่ได้หรือช้ามาก เคลมฮาร์ดดิสค์เลย
  • ลำโพงเสียงแตก ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเมื่อเปิดดังมากๆ ถ้าเป็นเครื่องใหม่ๆ แนะนำเคลมก่อนเลยครับ
  • เสียงกรอบ แกร๊บตามรอยต่อของ Body ซึ่งแสดงถึงว่า Body ประกอบไม่สนอท หรือเกิดการแตกหัก ถ้าเคลมได้เคลมนะครับ ถ้าเคลมไม่ได้ก็ระวังตรงนี้หน่อย
image
หลักๆ ถ้าเสียงที่ดังออกมาจากตัวเครื่องไม่ใช่เสียงที่ปรกติเราเจอกันทุกวันเช่น เสียงไฟฟ้าดังจี๊ดๆ ในเครื่อง หรือเสียงอื่นๆ ที่หาสาเหตุไม่ได้แนะนำเข้าศูนย์เคลมก่อนนะครับใหม่ๆ อาจจะ ซ่อมได้ทัน ถ้าทิ้งไว้นานๆ อาจจะส่งผลต่อแผงวงจรหรืออุปกรณ์อื่นๆ ในระยะยาวได้
ที่มา  http://notebookspec.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น