1/03/2556

LibreOffice อีกหนึ่งโปรแกรมทำงาน Office ที่ดีไม่แพ้ Apache OpenOffice


หลังจากที่ครั้งก่อนได้แนะนำ Officesuite ที่ใช้ทดแทน Microsoft Office ได้อย่าง Apache OpenOffice ไปก่อนแล้วครั้งหนึ่ง ครั้งนี้ก็ถึงคราวของคู่แข่งของ Open Office อย่าง LibreOffice มาแนะนำเผื่อเป็นตัวเลือกให้ทุกท่านได้เช่นกัน ซึ่งการใช้งานนั้นไม่ต่างกันเลย แต่อาจจะมีบางส่วนที่แตกต่างกันบ้าง
สำหรับหน้าตาเมื่อเปิดเอกสารออกมาแล้วของ LibreOffice จะแตกต่างกันกับ OpenOffice ไปเล็กน้อย อย่างเช่นส่วนด้านหน้าของตัวโปรแกรมนั้น ถ้าหากเป็น OpenOffice จะมีกรอบสี่เหลี่ยมตีกรอบไว้เรียบร้อย แต่สำหรับ LibreOffice จะเปิดให้เป็นแผ่นกระดาษเปล่าว่าง แต่จะมีเครื่องหมายบอกมุมเอาไว้ที่สี่มุมเพื่อให้รู้ว่าเป็นสุดขอบหน้ากระดาษแล้ว และสามารถเลื่อนปรับได้ที่ด้านบนและด้านข้างที่ขอบไม้บรรทัด
ในส่วนของการเซฟไฟล์นั้นจะไม่ต่างอะไรกับ OpenOffice มากนัก แต่เพิ่มการเซฟไฟล์ในนามสกุล .docx ได้ด้วย และสามารถเปิดไฟล์ .docx เพื่อใช้ทำงานหรือแก้ไขเพิ่มเติมได้อีก โดยโปรแกรมจะทำการรันในแบบ Compatible Mode หรือโหมดความเข้ากันได้นั่นเอง
ในการใช้งานคำสั่งต่างๆ ก็จะถูกจัดเรียงเอาไว้เป็นหมวดที่อาจจะแตกต่างจากใน Microsoft Office อยู่บ้าง แต่ไม่ได้แปลกแยกไปมากนัก และคำสั่งอาจจะไม่คุ้นชื่ออยู่เล็กน้อย ทว่าคำสั่งที่จะได้ใช้บ่อยๆ แน่นอนอย่าง Character นั้น ผู้เขียนจะทดลองใช้ให้ดูเล็กน้อย โดยการเปิดคำสั่ง Super Script ให้ดู
โดยคำสั่งนั้นสามารถเข้าได้ทาง Character > Position โดยจะอยู่ที่ช่องบนสุด ซึ่งทำให้เลือกใช้คำสั่ง Super Script หรือตัวยกได้ ซึ่งเมื่อใช้งานได้คล่องแล้วจะสังเกตเห็นว่าการใช้งานและขนาดของโปรแกรมจะเล็กและเปิดได้เร็วมากทีเดียว อาจจะต้องปรับตัวในตอนแรก ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานหรือจะเป็นการเซฟก็ตามที แต่ถ้าหากชินแล้วก็จะต้องชอบแน่ ส่วนในตอนนี้ ทาง LibreOffice เปิดตัวเวอร์ชั่น 4.0 มาแล้ว แต่ยังเป็นรุ่นทดสอบ (Beta) ซึ่งรุ่นที่ปรับปรุงจนเสถียรแล้ว จะเป็นเวอร์ชั่น 3.6.4 ซึ่งถูกนำมาใช้ในการเขียนแนะนำด้วย โดยขนาดของไฟล์อยู่ที่ 204.78 MB เท่านั้น

Download >> โปรแกรม LibreOffice (Freeware)

ที่มา   http://notebookspec.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น