1/03/2556

Notepad++ โปรแกรมฟรีที่เป็นอะไรยิ่งกว่า Notepad


สำหรับหลายๆ ท่านที่ยังเขียนโปรแกรมด้วย Notepad อยู่ (ซึ่งผู้เขียนก็ไม่ทราบว่าตอนนี้ยังมีอยู่ไหม?) ก็อาจจะต้องปวดหัวกับคำสั่งอันมากมาย และถ้าหากเกิดปัญหาขึ้นมาเมื่อไหร่ก็เป็นอันเหนื่อยค้นหาคำสั่งสั้นๆ ส่วนนั้นว่าเขียนเอาไว้ที่บรรทัดไหนหน้าไหนกันให้วุ่นทีเดียว ซึ่งปัญหานี้ทำให้กลุ่มคนหนึ่งกลุ่มนำ Notepad ที่เราเห็นมันไม่ต่างอะไรกับโพสท์อิทที่เอาไว้จดข้อมูลทั่วๆ ไปนั้น จะเปลี่ยนไปคนละเรื่องทีเดียว
สำหรับหน้าต่างนั้นจะดูเรียบง่ายเหมือนเช่นเดิม แต่ทว่ามีคำสั่งต่างๆ เพิ่มเข้ามามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเมนูบาร์ที่เพิ่มคำสั่งมาให้อีกมากเพื่อรองรับการเขียนโปรแกรม หรือจะเป็นแถบไอคอนใต้เมนูบาร์ที่เติมเข้ามาเพื่อรองรับการทำงานที่มากยิ่งขึ้น แท็บบาร์ที่สามารถเปิดหน้าต่างคำสั่งต่างๆ มารวมกันเอาไว้ ไม่ให้กระจัดกระจายได้อีกด้วย รวมทั้งทางด้านซ้ายที่มีเลขของบรรทัดเพิ่มเข้ามาให้อีกด้วย และสเตตัสบาร์ด้านล่างสุดที่แสดงค่าต่างๆ เพิ่มมาให้อีกด้วย
และส่วนที่ต้องใส่ใจเวลาเซฟงานนั้นคือเปลี่ยนจากการกด Ctrl+Shift+S เพื่อ Save All ส่วนการกด Save As… จะต้องกด Ctrl+Alt+S แทน อาจจะสับสนสักหน่อยในตอนแรกๆ เพราะโปรแกรมนี้ออกแบบให้มีหน้าต่างแท็บมากขึ้น จึงต้องออกแบบคำสั่งมาให้รองรับด้วย
และเพราะว่าเป็นโปรแกรมที่ไม่ใช่เพียงแค่ออกแบบมาเพื่อจดบันทึกเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น ดังนั้นในส่วนของการ Save As… จึงสามารถเลือกนามสกุลไฟล์ที่ต้องการเซฟได้หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็น C++, Java, TeX file, ฯลฯ ซึ่งในการทดสอบนั้น ผู้เขียนได้พิมพ์ภาษาไทยเอาไว้แต่เมื่อนำมาเปิดอีกครั้งหนึ่ง กลายเป็นว่าภาษาไทยเกิดการเพี้ยนไป ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าตอนนี้ Notepad++ ยังไม่รองรับภาษาไทย ถ้าหากว่าใช้งานก็ขอให้ระวังในการพิมพ์ภาษาลงไปด้วย หากว่าไม่ต้องการให้ข้อมูลสำคัญหายไป ส่วนขนาดของไฟล์นั้นอยู่ที่ 5.63 Mb เท่านั้น

Download >> โปรแกรม Notepad++ (Freeware)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น