1/03/2556

คอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตยุคแรกๆ ของ Apple กับรากฐานความเป็น iMac และ iPad


ในช่วงยุค 80’ นั้น Apple ที่เรารู้จักกันดีในทุกวันนี้ ได้ทำงานร่วมกันกับ Frogdesign แบบใกล้ชิด สำหรับการออกแบบเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นต่างๆของ Apple ในช่วงนั้น ตั้งแต่เครื่อง Apple II ไปจนถึงเครื่องตระกูล Macintosh จนถึงวันนี้ ผู้ก่อตั้ง Frogdesign นามว่า Hartmut Esslinger ก็ได้ให้ข้อมูลว่าในตอนนั้นใช้คอนเซ็ปท์ในการออกแบบต่างๆว่าง Design Forward หรือก็คือการออกแบบไปข้างหน้า และยังเผยอีกว่าการออกแบบของเครื่อง หรือแท็บเล็ตต่างๆ ก็ไม่ได้ถูกนำเอามาใช้ให้เห็นตลาดอยู่หลายอันเลยทีเดียว แต่หลายตัวเหล่านั้น เรียกได้ว่าทำออกมาเหมาะสมกับการนำเอาไปใช้ในบ้านเป็นอย่างยิ่ง ดูได้จากความสำเร็จของเครื่องตระกูลต่างๆของ Apple ได้
ผลงานชิ้นแรกที่ Esslinger เอามาให้ดูนั้น เป็นเครื่องสไลต์แท็บเล็ต ชื่อว่า “macphone” ทำในช่วงปี 1984 ที่มีการจับนำเอาหูโทรศัพท์ปกติธรรมดาทั่วไป มาพ่วงเข้ากับแท่นที่เป็นหน้าจอสำหรับใช้ปากกาสไตลัสเขียนลงไปได้ ซึ่งถ้าเห็นแล้วก็น่าจะรู้ได้เลยว่านี่ก็เครื่องแท็บเล็ตตัวแรกของ Apple ที่ชื่อว่ Newton แต่จับเอามาทำใหม่ให้ใหญ่กว่าแล้วพ่วงกับการเป็นโทรศัพท์บ้านเข้าไปนั่นเอง ตัวต่อมาก็ยังมี “tablet mac” จากปี 1982 ที่เป็นรูปทรงเหมือนเครื่องแท็บเล็ตสมัยนี้เลย แต่จะมีความหนาอยู่หน่อย แล้วก็สามารถพ่วงกับคีย์บอร์ดแบบมีสายได้ และรองรับการต่อเข้ากับไดรฟ์ floppy disk ด้วย ทำให้เห็นได้ชัดว่า Apple ตั้งใจจะทำเครื่องคอมพิวเตอร์แบบแท็บเล็ตมานานมาก ก่อนที่จะมีเครื่อง iPad ให้เราได้เห็นในปี 2010 ซะด้วยซ้ำ
นอกจากนั้นก็ยังมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Sony อีกด้วย ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นบริษัทที่มีการออกแบบโดดเด่นในยุคนั้นอีกรายด้วยเช่นกัน พร้อมกับยังมีเครื่องอีกตัวที่มีดีไซน์คล้ายกัน โดยชื่อของมันก็คือ “baby mac” จากปี 1985 ที่เรียกได้ว่าเห็นแล้วก็เหมือนกับคอนเซ็ปท์ของเครื่อง iMac ทุกประการ ตั้งแต่ขาตั้งของตัวเครื่องที่ปรับมุมองศาเงยขึ้นลงได้ พร้อมกับแผงคีย์บอร์ดที่ได้รับการออกแบบให้บางเป็นพิเศษสำหรับในยุคนั้น ยังไม่หมดเท่านั้น ยังมีเครื่องระดับ workstation ที่สามารถแยกหน้าจอได้ออกมาเป็น 2 หน้าจอ และมีตัวเครื่องลักษะเป็นเหมือนทรงแท่นตรงกลางระหว่างทั้ง 2 หน้าจอ
ทั้งหมดนี้ก็ทำให้เห็นชัดเจน ว่านี่ไม่ใช่เพียงแค่การดีไซน์สำหรับสินค้าของ Apple เท่านั้น แต่มันเป็นการวางรากฐานเทคโนโลยี และการออกแบบของ Apple ให้สามารถนำเอามาสานต่อได้ในภายหลัง จนประสบความสำเร็จเหมือนอย่างที่เราได้เห็นทุกวันนี้
ที่มา: Tech Crunch

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น